Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

THƠ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - NHỮNG SỐ KHÔNG VÒNG TRẮNG






Những số không vòng trắng – thơ n.đ.k



Sau khi xem xong chương trình thời sự VTV ngày 23/2, khi thấy các đồng nghiệp của mình nói về “niềm tin của nhân dân với Đảng”, tôi đã quyết định gửi đi tập thơ này cho Anhbasam.



Các phóng viên, biên tập viên của VTV đã không dám nhìn thẳng vào ống kính máy quay khi nói về “niềm tin với Đảng”.


Điều gì đã khiến họ cãi lại mệnh lệnh đạo đức trong họ?


Khi đó tôi đã nghĩ về sự sợ hãi. Sự sợ hãi thực lớn vậy sao?


Có thể coi tập thơ này là một nỗ lực của bản thân tôi vượt qua sự sợ hãi,  vì thế hi vọng nó có thể làm được điều tương tự với những người đọc nó.


Xem tập thơ tại đây (có thể phải vượt tường lửa) : Những số không vòng trắng – thơ n.đ.k

N.Đ.K





***


hãy nhìn thẳng vào mắt kẻ bắt anh

(vì những người biểu tình bảo vệ Hoàng Sa – Trường Sa
tặng Cừu yêu của ba)



hãy nhìn thẳng vào mắt kẻ bắt anh,
hỏi hắn xem có mẹ cha tiên tổ?
hãy nhìn thẳng vào mắt kẻ bắt anh,
hỏi hắn xem có vợ con nòi giống?
hãy nhìn thẳng vào mắt kẻ bắt anh,
hỏi hắn xem phải chăng cha ông chưa bao giờ đổ
máu,
hỏi hắn xem đất dưới chân đang da diết kêu gì?
hãy nhìn thẳng vào mắt kẻ bắt anh,
hỏi hắn xem hắn sẽ nói gì,
nếu mai này con cháu hỏi: hắn … hắn… làm gì khi
đất mẹ bị doạ đe,
hắn làm gì khi Tổ quốc lâm nguy,
khi người ta xuống đường biểu giương tình yêu Tổ
quốc?

“cha đi làm lính dùi cui, vung đập xuống những đồng
bào cha yêu nước.
cha đi làm lính nồi niêu, bảo vệ cái xoong, gùi tiền
cho con đi bar, đi xe sang, đi du học”.
cha đi, cha đi…
thằng cha đó nó đi…
đi… đi… đi…
cứ đi đi …..
nó còn đi đâu nữa
nó đã chết lâu rồi, từ phút đầu được sống.
nó là cái xác, cái dùi cui di động.
cái nồi xoong đồi bại đồi nuy.
đừng nhìn vào ánh mắt kẻ đi bắt người ta,
anh sẽ chẳng thấy chút con người ở đó.
hãy cứ đi làm việc của mình.
hòa bình cũng quý như áo, cơm,
nhưng đất mẹ là máu trong tim,
từ thuở cha ông chưa bao giờ ngừng đập.
… yêu biết mấy những ngày Chủ nhật
được ngắm nhìn những ánh mắt Tự do

hà nội, 17.7.2011



Những số không vòng trắng – thơ n.đ.k


________

Có thể download tại đây:
http://anhbasam.files.wordpress.com/2013/12/cho-he1babft-the1baa3y-c491e1bb93ng-bc3a0o-tc3b4i.pdf


****





bởi vì tôi khao khát Tự do


(Tặng những người biểu tình ngày 09/12/2012)


nếu một ngày tôi phải vào tù,
tôi muốn được vào nhà tù Cộng sản,
ở nơi đó tôi gặp những người ngay,
ở nơi đó đồng loại tôi đang sống.
nếu một ngày tôi phải vào tù,
tôi muốn được vào nhà tù Cộng sản,
ở nơi đó giam giữ Tự do,
giam giữ những trái tim khao khát Sống.
nếu một ngày tôi phải vào tù,
tôi muốn được vào nhà tù Cộng sản,
ở nơi đó giam giữ những nhà thơ,
giam giữ kẻ ngủ hoang để thức tỉnh muôn đồng bào vô thức.
bắt nhà thơ giam vào trong ngục tối,
là mở ra ngàn thiên thể Tự do.
bắt Tự do giam vào trong ngục tối,
là mở ra ngàn thơ tứ Con người.
nếu một ngày tôi phải vào tù,
thì chắc chắn là nhà tù Cộng sản,
bởi vì tôi khao khát Tự do.



N.Đ.K, 09/12/12




Nguồn: Blog Đắc Kiên




1 nhận xét: