Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Nha Trang - Vũng Tàu: Tiếp tục yêu cầu khởi tố Formosa



Nha Trang - Vũng Tàu: Tiếp tục yêu cầu khởi tố Formosa





Vũng Tàu: Tiếp tục yêu cầu khởi tố Formosa







 CTV Danlambao - 9.30 giờ sáng ngày 12/08/2016, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam cùng hơn 30 người hoạt động tại Sài Gòn và Vũng Tàu đã tổ chức một cuộc biểu tình qui mô nhỏ, tại bãi biển xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm phản đối tập đoàn Formosa gây thảm họa trên 4 tỉnh miền Trung và ủng hộ phán quyết của tòa án quốc tế PCA bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Cộng.

Các biểu ngữ có nội dung như: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “ Yêu cầu khởi tố Formosa và đồng bọn”, “ Yêu cầu khởi tố ông Trần Hồng Hà”, “Cá cần nước sạch, nước cần minh bạch”, “Cá chết, biển chết, tương lai Việt Nam sẽ về đâu”,“Hoan nghênh phán quyết của tòa án quốc tế PCA”, “Trường Sa - Hoàng Sa là máu thịt của người dân Việt Nam,” “Formosa get out!!!”... đã được những nhà hoạt động dân chủ Sài Gòn và Vũng Tàu cùng Mạng Lưới Blogger Việt Nam giương cao với tinh thần con dân đất Việt.





Photo: CTV Danlambao




Họ, những con người Việt Nam luôn khát khao được sống trong một môi trường trong sạch, một xã hội cần có một chính quyền minh bạch.

Tuy nhiên đó chỉ là mong muốn, bởi người Việt Nam đang sống trong một thể chế “công an trị”, và chỉ còn biết “còn đảng còn mình”.

Trong cuộc biểu tình hôm nay có anh Chế Nguyên Hoàng, một người dân Vũng Tàu. Anh Hoàng từng bị bắt và bị giam giữ trái phép hôm 01/05/2016 khi tham gia biểu tình ôn hòa phản đối Formosa tại Sài Gòn. Ngày 15/5, anh lại tiếp tục bị bắt tới đồn công an vẫn với lý do đi biểu tình bảo vệ môi trường. Cùng ngày, anh bị đưa tới Trung tâm Bảo trợ Xã hội (tại Sài Gòn) và bị giam giữ trái phép 4 ngày. Trong thời gian này anh đã bị đánh đập hết sức dã man.

Anh chia sẻ: “Trước tình trạng biển Việt Nam bị ô nhiễm nghiêm trọng, tôi thấy mình phải có trách nhiệm lên tiếng để đòi hỏi quyền được sống trong môi trường trong sạch, yêu cầu đóng cửa Formosa và truy cứu trách nhiệm đối với những kẻ liên đới."

Khi được hỏi anh có sợ bị bắt, bị đánh đập khi tham gia biểu tình không?, anh trả lời: “Tôi đang thực hiện nghĩa vụ của một công dân Việt Nam. Đó cũng chính là quyền của tôi. Và đó thật sự là một điều cần thiết. Sau hai lần bị bắt bớ, bị giam giữ trái phép và bị đánh đập, mặc dù có ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi nhưng đó cũng chính là động lực để tôi đi tiếp. Không có lý do để sợ hãi khi những việc làm của mình là đúng, là chính đáng và cần thiết.

Tôi khẳng định rằng, tôi sẽ tiếp tục bày tỏ nguyện vọng và tiếng nói của mình cho đến khi nhà cầm quyền minh bạch vụ việc, Formosa phải đóng cửa và những cá nhân, tổ chức liên quan phải chịu trách nhiệm trước những gì họ gây ra cho đất nước này”



Photo: CTV Danlambao




Bà Dương Thị Tân, người cũng đã tham gia biểu tình tại Sài Gòn vào các ngày 01 và 15/05 2016, và bị bắt giam trái phép, bị đánh đập trong đồn công an cho biết cảm nghĩ của mình về buổi biểu tình ngày hôm nay:

“Gần đây những sự việc xảy ra trên đất nước ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Tôi nghĩ việc xuống đường là cách biểu lộ trách nhiệm của công dân đối với vận mệnh của Tổ Quốc. Tuy nhiên những cuộc xuống đường tập trung đông người luôn gặp phải sự khủng bố, đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền. Những việc chúng tôi đang làm, có thể chưa tác động trực tiếp đến ý thức của mọi người, nhưng với sự kiên trì, bền trí của những người như chúng tôi phần nào sẽ khiến nhiều người khác thấy được nghĩa vụ của họ đối với đất nước”.

Blogger Phạm Thanh Nghiên, thành viên của Mạng Lưới Blogger VN tâm sự:

“Gần 20 anh em chúng tôi từ Sài Gòn đi hơn 100 km tới Vũng Tàu, trước là để bày tỏ sự trân quý tinh thần dấn thân của các anh em đấu tranh tại đây. Sau là thể hiện sự đồng lòng, đoàn kết, cùng nhau đấu tranh yêu cầu Formosa phải ra khỏi Việt Nam. Không thể chấp nhận sự tồn tại của một tập đoàn hủy hoại môi trường nghiêm trọng như thế trên đất nước này. Không những yêu cầu Formosa ra khỏi Việt Nam, mà còn phải truy cứu trách nhiệm của những kẻ tòng phạm”.



Photo: CTV Danlambao




“Có người cho rằng những việc làm của chúng tôi là vô ích. Không! Nếu bạn chứng kiến những người đi đường chú ý đến những thông điệp, những băng rôn, khẩu hiệu trên tay chúng tôi, bạn sẽ không nói như thế. Và để đạt được những nguyện vọng như thế, khởi đi từ những hành động nhỏ bé như ngày hôm nay. Sự thật càng được nhiều người biết đến càng tốt, với hy vọng một ngày nào đó họ sẽ biết sự thật và nhập cuộc cùng chúng tôi”.



Photo: CTV Danlambao



Cũng trong buổi sáng cùng ngày, thông điệp "Khởi tố Formosa", "Fish want to live - To live we want" cũng đã được nhóm hoạt động tại Nha Trang công khai bày tỏ tại vòng xoay ngã Sáu, bên cạnh nhà thờ chính tòa khiến nhiều người đi đường chú ý.







Photo: CTV Danlambao




Không chỉ dừng lại ở một vài cuộc biểu tình nhỏ gọn kéo dài từ nhiều tuần trước, các nhà hoạt động đã luôn tiếp tục kiên trì với yêu cầu khởi tố nhà máy Formosa và các cá nhân có liên quan đến thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung hồi tháng 4/2016 vừa qua.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét